tổng đài hỗ trợ
Tổng đài hỗ trợ:
02838101705
Hotline 0923.223.506
Hotline 0918.49.49. 09
Ms.Phụng 0937.025707
Ms.Hạnh 0938.932.986
Tin tức
Quảng cáo
TIN TỨC SỰ KIỆN VPG
'Tân binh' inMobi có thắng nổi Google?
(DNVN) - Người hùng công nghệ lớn mạnh tiếp theo của Ấn Độ sẽ là ai, khi MakeMyTrip hiện đã có bước tiến ngoạn mục trên sàn NASDAQ? Câu trả lời có thể là inMobi.

 

Tốc độ phát triển ra toàn cầu

 

Điều nổi bật nhất về inMobi là tốc độ mà startup này phát triển ra toàn cầu, khẳng định thị phần ngày càng tăng và cạnh tranh với Google AdMop để trở thành mạng quảng cáo di động độc lập lớn nhất thế giới. inMobi là một ví dụ điển hình cho những startup đột phá mới nổi từ thị trường di động ở Ấn Độ.

 

Được một cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard kiêm cố vấn cũ của công ty McKinsey là Naveen Tewari thành lập tại Bangalore vào năm 2007, inMobi đã vượt qua biên giới Ấn Độ để vùng vẫy trong những thị trường quốc tế rộng lớn và kiếm 95% doanh thu từ những thị trường này.

 

Sự phát triển toàn cầu có thể hữu ích vào một lúc nào đó khi công ty phát hành cổ phiếu. Bởi vì khi công ty có những cổ đông ở nước ngoài thì có thể phát hành cổ phiếu bên ngoài Ấn Độ trước tiên, ví dụ như tiến hành IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ NASDAQ.

Cơ sở cho sự tăng trưởng như vũ bão của inMobi là cuộc cách mạng di động đang diễn ra trong thời điểm hiện tại. Theo công ty nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, Inc, doanh số bán điện thoại di động trên toàn thế giới đã tăng gần 32%, đạt 1,6 tỷ USD trong 2010, trong đó doanh số bán điện thoại thông minh tăng tới 72%, chiếm 19% trong tổng doanh số. Doanh số bán các ứng dụng di động cũng tăng vọt, gần gấp ba lần vào thời điểm doanh thu đỉnh điểm 15,1 tỷ USD trong năm 2011.

 

 

Ông chủ Naveen Tewari - cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard

Trong khi đó, theo dự đoán của Magna Global thì doanh thu quảng cáo di động sẽ tăng gấp 3, đạt 6,6 tỷ USD vào năm 2016. Dù con số đó mới chỉ là một phần rất nhỏ trong thị trường quảng cáo rộng lớn, nhưng quan trọng là truyền thông di động đang trở thành xu thế chủ đạo.

Không chùn chân trước thất bại

Điều này chứng tỏ người sáng lập công ty là một trong những nhà lãnh đạo tài năng và sáng giá nhất, không biết chùn bước trước những khó khăn nhờ tinh thần doanh nhân vươn khó. Năm 2000, Tewari nhận được bằng kỹ sư cơ khí của Viện Công nghệ Kanpur danh tiếng ở Ấn Độ.

Sau đó anh làm chuyên gia phân tích kinh doanh cho công ty McKinsey ở Mumbai - nơi anh có cơ hội chứng kiến ông trùm kinh doanh Ấn Độ Mukesh Ambani giới thiệu Reliance Infocomm năm 2002 và khơi mào một cuộc cách mạng kỹ thuật số ở quốc gia này.

Khi còn là học viên MBA của ĐH Harvard, anh đã từng làm việc cho Charles River Ventures ở Boston, và sau khi tốt nghiệp đã dành một năm ở thung lũng Silicon cùng các đồng nghiệp thực hiện các ý tưởng kinh doanh (tiếc là đều không thành công). Trong một kỳ nghỉ kéo dài một tháng tới Ấn Độ vào giữa năm 2006, anh bắt đầu nghiên cứu kế hoạch kinh doanh về tìm kiếm trên di động và thuyết phục hai nhà đầu tư mạo hiểm là Sasha Mirchandani và Prashant Choksey hỗ trợ mình.

 

 

InMobi sẽ qua mặt Google?

Khi ý nguyện ban đầu không thành công, Tewari đã chuyển sang mô hình kinh doanh mới: một mạng quảng cáo di động. inMobi đã được hỗ trợ 7 triệu USD vốn từ hai nhà đầu tư tài năng là Ajit Nazre của Kleiner Perkins và ông chủ Ram Shriram của Sherpalo Ventures. Cả hai đều tham gia vào Hội đồng quản trị.

Công việc chính lúc đó là thu hút nhân viên, với "miếng mồi" hấp dẫn là quyền mua cổ phiếu. Cuối năm 2008, công ty đã có 50 nhân viên làm việc tại 4 văn phòng, hầu hết là kỹ sư. Tewari nói: "Chúng tôi rất đam mê công nghệ của mình và tuyển dụng những kỹ sư giỏi nhất có thể tìm thấy ở Google, Yahoo hay MSN".

Cũng như các mạng quảng cáo di động khác, công nghệ của inMobi giúp các nhà quảng cáo tiếp cận với những đối tượng khách hàng cụ thể qua các trang mạng Internet di động chạy trên hàng trăm mô hình thiết bị cầm tay khác nhau, và đánh giá kết quả của các chiến dịch quảng cáo bằng cách theo dõi các cú click chuột.

"Đi từ Đông sang Tây"

Trong cả năm 2009, inMobi phát triển ra toàn cầu, mở rộng tới khu vực Đông Nam Á, sau đó đến Nam Phi và châu Âu. Công ty cũng bắt đầu thu được lợi nhuận trong cùng năm đó. Đến năm 2010, công ty có mặt tại Mỹ và Nhật Bản. Tháng 7/2010, Kleiner và Sherpalo tiếp tục đầu tư thêm 8 triệu USD cho công ty tiềm năng này.

Hiện nay, công ty đã tiếp cận được 194 triệu người tiêu dùng toàn cầu và số quảng cáo trên mạng di động của họ đã tăng lên 31,5 triệu mỗi tháng. Duy nhất một thị trường mà inMobi vẫn chưa thể chạm đến là Trung Quốc.

InMobi có thể sẽ không giành chiến thắng trong trận chiến quảng cáo di động với các đối thủ đáng gờm là Google và Apple. Nhưng điều thực sự quan trọng về công ty này là họ đã vươn ra được với thế giới.

 

Tewari cho hay: "Chúng tôi hiểu rằng tư tưởng của chúng tôi phải mang tầm thế giới. Hầu hết các công ty mới nổi đều không làm được điều này". Anh nói thêm, inMobi đang đi trên một con đường phi truyền thống: từ Đông sang Tây chứ không phải từ Tây sang Đông.

DNVN (Vef)


Các tin khác
  Tuyển sinh 2013: Sẽ mở thêm ngành Thương mại điện tử
  Thương mại điện tử Việt Nam kỳ vọng vào năm 2013
  Gỉai Pháp Kinh Doanh Trong Thời Kì Suy Thoái- Thương mại điện tử Việt Nam kỳ vọng vào năm 2013
  Phát hành Thẻ Thanh Toán Điện Tử Vietpages
  Người dùng Internet di động tăng mạnh
  Danh sách 26 tỉ phú nhờ Internet
  Nokia "ông vua" internet
  Tổng Đài 19006607 - 8551
1
Bạn cần hỗ trợ?